Nếu bạn vẫn tiếp tục với bài viết này nghĩa là bạn vẫn còn thích PHP?! :o)

bài viết trước, chúng ta đã cũng nhau khởi động với PHP bằng một số dòng code đơn giản. Khi đó bạn có mong muốn bài viết này lại được tiếp tục làm những ví dụ nhỏ như vậy để tìm hiểu về PHP hay không? Tôi mong là không như vậy, vì ở cuối bài viết tôi đã khuyên các bạn dành thời gian tìm hiểu những cấu trúc đơn giản của PHP thay vì chờ đợi những hướng dẫn đó ở đây. Ta sẽ không thể tiến nhanh tới việc làm chủ Joomla, WordPress, Drupal, v.v.. nếu đi từng bước chậm chạp như vậy.

Bài này tôi sẽ điểm qua các cấu trúc điều khiển (Control Structures) căn bản mà hầu hết các ngôn ngữ lập trình đều có, chúng chỉ khác nhau chút xíu về cú pháp mà thôi.

Trước tiên là các cấu trúc về điều kiện; nếu bạn đã học CC++JavaC#, v.v.. chắc chắn bạn chẳng lạ lẫm gì với cấu trúc này vì chúng đều đặc trưng bởi cặp từ khóa ifelse, PHP cũng không ngoại lệ, bạn có thể đọc và tốt nhất là thử nghiệm với các ví dụ tại đây để nắm được cấu trúc điều kiện trong PHP:

Tuy nhiên chắc ngay lập tức bạn sẽ phát hiện ra PHP sử dụng “multi if” hơi khác so với ngôn ngữ khác, bạn có thể xem thêm tại đây:

Lưu ý rằng, hai cấu trúc trên đều phục vụ việc kiểm tra với nhiều điều kiện khác nhau nhưng có sự khác nhau về cách sử dụng, nếu bạn không nắm vững có thể sẽ gặp lỗi khi dùng chúng. Ví dụ, bạn có thể dùng “else if” thay thế cho “elseif” trong đoạn code mà các lệnh sau chúng được đặt trong cặp ngoặc nhọn (“{ }”), tuy nhiên trong trường hợp sau thì “else if” không thay thế được cho “elseif”:

[sourcecode language=”php”]
<?php
$a = 123;
$b = 234;
if ($a>$b):
echo "a is bigger than b";
elseif ($a==$b):
echo "a is equal to b";
else:
echo "a is smaller than b";
endif;
?>
[/sourcecode]

Ở ví dụ trên, cặp ngoặc nhọn ({ }) được thay thế bởi dấu hai chấm (:) và kết thúc cấu trúc điều kiện với “endif”, nếu thay “elseif” bởi “else if” bạn sẽ gặp lỗi.

Tạm thời thế đã nhỉ? Chúng ta sẽ tiếp tục với các cấu trúc căn bản khác ở bài viết sau. Tuy nhiên bạn nên dành thời gian chờ đợi đó để tự tìm hiểu tiếp ở đây:

Bài viết liên quan:

[PHP] Những dòng code đầu tiên

Hướng dẫn cài đặt XAMP