Ứng dụng phong cách Metro là gì ?

Ứng dụng phong cách Metro là một loại ứng dụng mới chạy trên nền tảng Windows 8 Release Preview. Bài này sẽ cho bạn biết ứng dụng theo phong cách Metro có gì khác biệt với những ứng dụng desktop truyền thống.

Ứng dụng trên một cửa sổ nhưng hỗ trợ nhiều view

Không giống như mô hình ứng dụng desktop truyền thống, ứng dụng theo phong cách Metro chỉ có một cửa sổ chromeless duy nhất, mặc định nó sẽ phủ toàn bộ màn hình, do đó nó không gây ra sự bối rối.

Ứng dụng theo phong cách Metro có thể hỗ trợ nhiều layout và view khác nhau để tạo ra sự di động và hài hòa qua nhiều kiểu dáng và kích cỡ hiển thị.

Ứng dụng làm việc rất tuyệt với màn hình cảm ứng và bút

Ứng dụng phong cách Metro có thể làm việc tốt với các loại đầu vào khác nhau, bao gồm cảm ứng, bút, chuột và bàn phím. Bạn có thể sử dụng một bộ sự kiện duy nhất cho tất cả các loại đầu vào. Ứng dụng phong cách Metro có một tập hợp các phong cách mặc định để chắc chắn rằng các phần tử UI có thể làm việc tốt cho các trường hợp cảm ứng.

Ứng dụng có thể nói chuyện với nhau

Hợp đồng ứng dụng(App contracts) là cách tốt nhất để người dùng có thể tìm kiếm và chia sẻ nội dung giữa các ứng dụng. Họ mở rộng hữu ích của ứng dụng bằng cách loại bỏ sự cần thiết phải làm việc với các tiêu chuẩn hoặc API ứng dụng cụ thể khác nhau để truy cập dữ liệu được lưu trữ hoặc tạo ra bởi ứng dụng khác. Bạn không cần biết bất cứ thứ gì về ứng dụng mục tiêu ngoài việc khai báo nó hỗ trợ hợp đồng mục tiêu(target contract)- chỉ cần vậy.

Ứng dụng có control mới và UI surfaces

Ứng dụng phong cách Metro có vài controls mới, dễ dàng hơn và tạo ra những trải nghiệm mới cho người dùng. Có hai loại controls cơ bản đó là thanh ứng dụng (app bar) charms.

Thanh ứng dụng (app bar)

Bên ngoài cửa sổ ứng dụng, các thanh ứng dụng là giao diện lệnh chính cho ứng dụng của bạn. Bạn sử dụng thanh ứng dụng để điều hướng, cung cấp lệnh và công cụ cho người sử dụng. Mặc định, thanh ứng dụng bị ẩn đi và nó chỉ xuất hiện khi người dùng quẹt một ngón tay từ mép trên cùng hoặc dưới cùng của màn hình. Nó bao gồm các nội dung của ứng dụng và người dùng có thể bỏ qua nó bằng cách tương tác với ứng dụng khác hoặt quẹt ngón tay vào viền.

Charms (sắc đẹp, sự quyến rũ)

Charms là một tập hợp các nút lệnh cụ thể hài hòa trong ứng dụng: tìm kiếm(search), chia sẻ(share), kết nối(connect), cài đặt(Setting) và bắt đầu(Start). Chúng tôi tin rằng đây là tình huống cơ bản mà mỗi người sử dụng đều muốn làm trong hầu hết ứng dụng họ sử dụng. Người dùng có thể:

  • Tìm kiếm (Search): tìm kiếm nội dung trên ứng dụng của bạn hoặc ứng dụng khác, và có họ cũng có thể tìm được nội dung trên ứng dụng của bạn từ ứng dụng khác.
  • Chia sẻ (Share): chia sẻ nội dung từ ứng dụng của mình với người khác hoặc dịch vụ.
  • Bắt đầu (Start): Đến thẳng màn hình Start
  • Kết nối (Connect): kết nối với các thiết bị và gửi nội dung, media, và máy in.
  • Cài đặt (Setting): cấu hình ứng dụng của bạn theo sở thích

Ứng dụng sử dụng những ô vuông (tile) thay vì biểu tượng (icon)

Khi người dùng cài đặt ứng dụng, bạn nhìn thấy nó ở trên một ô của màn hình Start. Chạm hoặc là kích vào ô đó để bắt đầu chạy ứng dụng.

Ứng dụng có thể cấu hình hệ thống, định kỳ yêu cầu cập nhật thông tin từ một dịch vụ web, bất kể ứng dụng đang chạy hay không.

Viết ứng dụng bằng ngôn ngữ bạn đã biết

Bạn có thể tạo ra ứng dụng phong cách Metro bằng cách sử dụng ngôn đã quen thuộc như: JavaScript, C#, Visual Basic hay C++. Thậm chí, bạn có thể viết các thành phần bằng một ngôn ngữ rồi lại sử dụng chúng trong ứng dụng được viết bằng ngôn ngữ khác.

Bạn bán ứng dụng của mình trên Windows Store

Windows Store khiến cho các ứng dụng của bạn có sẵn hàng triệu khách hàng trên toàn thế giới. Bạn viết các ứng dụng của bạn một lần, thiết lập mức giá theo đơn vị tiền tệ địa phương của bạn, và các cửa hàng Windows có thể làm cho nó xuất hiện ở các thị trường trên toàn thế giới với 100 ngôn ngữ.


Với Windows Store bạn dễ dàng phân phối, cập nhật và thanh toán cho các sản phẩm mà bạn phát triển.

Bài tiếp theo

Trong bài tiếp theo, sẽ hướng dẫn cách bạn tạo lập một ứng dụng Metro đơn giản bằng cách sử dụng HTML và JavaScript.

Bài dịch lại từ nguồn http://msdn.microsoft.com/en-us/library/windows/apps/hh974576.aspx#feedback