Một kẻ hăng hái, miệt mài học tập đến mấy cũng có lúc cảm thấy ì ạch và muốn tạm gác việc học lại để rong chơi một tẹo. Hãy cứ dành một ít thời gian ì ạch và rong chơi để lấy lại cảm hứng, sau đó, nếu vẫn thấy không còn chút hứng thú để học tập, thì đây chính là thứ bạn cần.

“Qua cầu rút ván”

Đừng giật mình, đây không phải câu tục ngữ có ý nghĩa tương đương với “Ăn cháo đá bát” đâu. Chỉ là bạn đang tự hủy đường lùi của mình để không còn có thể lười nhác. Hãy “qua cầu” một cách thật hoành tráng như tuyên bố hùng hồn rằng sẽ đạt được một thành tích đáng nể với bạn bè, người thân và sau đó là nhẹ nhàng “rút ván” với một bản cam kết cụ thể: nếu không hoàn thành sẽ mất một thứ gì đó thật giá trị. Lời nói thì gió bay mà bút sa là gà chết, đến khi đó thì bạn chẳng còn cách nào khác ngoài học cho thật đàng hoàng để vừa đỡ ê mặt lại không mất những thứ đã cam kết. Một chú Cóc chuyên “rút ván” chia sẻ: “Sau nhiều lần mạnh miệng thì cuối cùng mình nhận ra một điều, thứ mà mình không muốn mất nhất chính là tương lai của bản thân chứ chẳng phải những thứ vật chất trong cam kết”. Hãy thử xem, có thể nó cũng sẽ giúp bạn nhận ra chân lí đó.

“Đắt xắt ra miếng”

Một khóa học nghiêm chỉnh cùng một khoản học phí “khổng lồ” chắc chắn chẳng phải thứ để bạn có thể hời hợt. Hãy thử tưởng tượng nếu mỗi phút trong lớp học tương đương với khoảng $1 liệu bạn có giám ngủ gật hay bùng tiết? Học phí cao không chỉ nâng giá trị cho mỗi tiết học mà còn là yếu tố khiến bạn nghiêm túc và tập trung hơn. “Của đau con xót”, đã trót đăng kí và đóng tiền rồi thì đành cố gắng mà học cho đỡ phí. Không ít Cóc FU đã thú nhận rằng từ hồi vào FU chăm chỉ hơn hẳn, bởi “bis” là toi cả vài triệu như chơi.

“Xông pha ra gió”

Có một nghịch lí là nhiều Cóc khi đối mặt với deadline thường than phiền về công việc nhưng lại luôn rảnh rỗi trong những ngày đầu sau khi nhận deadline. Thực tế trong giới học sinh, sinh viên đã chứng minh, năng suất làm việc trong những ngày cận deadline thường cao hơn rất nhiều khi mới nhận việc. Nhiều bạn thú nhận thường không làm gì cả trong những ngày đầu và chỉ vắt chân lên cổ khi sắp đến hạn. Rõ ràng việc rảnh rang về thời gian khiến nhiều bạn ì ạch và tự cho phép bản thân “nghỉ phép”. Tại sao không tự tạo một chút áp lực để ngăn chặn tình trạng trên? Thử rút ngắn deadline lại còn ½ chẳng hạn. Tin rằng các Cóc sẽ làm việc hiệu quả và năng suất hơn hẳn. Và biết đâu trong lúc vùi đầu vào đống việc ngồn ngộn trước mắt bạn lại khám phá ra điều gì đó hay ho như một phương pháp học tập hiệu quả chẳng hạn. “Cái khó ló cái khôn” mà.

“Tự sướng”

Đây là một trong những điểm mạnh cần tận dụng của các Cóc nhà ta. Tại sao không nghĩ đến việc tự phong cho bản thân một danh hiệu nào đó nếu có thể hoàn thành một mục tiêu trong học tập. Với việc tham gia trọn vẹn một kì học mà không hề “absent”, bạn sẽ là “Cóc cần cù”, hay đạt được một kết quả cao vượt trội so với kì trước, bạn có thể lột xác với danh hiệu “Cóc tiến hóa”. Nếu bỏ qua những buổi xem phim thú vị, những trận đấu game sôi nổi để dành thời gian cho việc học tập bạn là “Cóc bản lĩnh”. Đừng coi thường những danh hiệu “ảo” ấy, đó có thể là những nấc thang đưa bạn đến những kết quả tốt hơn, và biết đâu sau khi đã giành đủ những danh hiệu “không đâu có” ấy, bạn sẽ trở thành cóc vàng FU thì sao?

“Yêu phiêu sang học”

Một cách không mới nhưng lại cực kì hiệu quả. Khi yêu, hầu như ai cũng muốn mình trở nên thật hoàn hảo trong mắt nửa kia của mình. Cho nên việc cố gắng làm tốt hầu hết mọi việc là một biểu hiện gần như tất yếu. Hơn nữa việc có một “hậu phương” vững chắc luôn là một điểm tựa hoàn hảo giúp các Cóc tự tin hơn và cũng trách nhiệm hơn với việc học tập. Hơn nữa, hai người có thể cùng nhau chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống, và nhất là động viên nhau học tập. Và nếu hai người có thể giúp đỡ nhau bằng những buổi học nhóm thì việc học tập cũng dễ dàng, thú vị và lãng mạn chẳng kém những buổi hẹn hò.

Không chỉ là động lực học tập, tình yêu đôi khi còn giúp cho mỗi chúng ta hoàn thiện được bản thân, hạn chế những tật xấu, tính xấu mà trước đó “không thể đào tạo được” được. Không ít những chàng “công tử” nhờ tình yêu mà nhìn lại bản thân, cố gắng học hành, tu tỉnh. Hay những “tiểu thư” ham chơi, mê ngủ thích ăn chơi, mua sắm bỗng trở thành “thục nữ” bởi vô tình cảm nắng một cậu bạn dễ thương.

Một lưu ý nhỏ cho các Cóc là cần phải tự cân bằng giữa việc học và yêu, lí do vì sao thì chắc là ai cũng rõ. Đừng để bị con dao hai lưỡi này làm đứt tay nhé.

Trải qua những năm tháng đại học với một nguồn động lực dồi dào không hề là chuyện đơn giản, nhưng luôn có những cách rất đặc biệt để bạn có thể duy trì “phong độ”. Nếu cảm thấy quá mệt mỏi và chán nản hãy nghỉ ngơi một chút và kiếm lấy chiếc lò xo thích hợp để có thể “trở lại và lợi hại hơn”.

Cóc ham học (Theo Cóc đọc số 41, 3/2012)