Khi xây dựng một ứng dụng Java với Swing, bạn thường gặp tình huống ứng dụng của mình yêu cầu người dùng nhập vào ngày tháng. Thông thường bạn sẽ sử dụng JTextField để cho phép người dùng nhập dữ liệu, nếu bạn không biết đến jCalendar hoặc một component nào đó hỗ trợ việc này. Hiện nay có khá nhiều các bộ thư viện mở rộng cho phép bạn cài thêm vào Netbeans hoặc IDE khác để cung cấp cho lập trình viên một component hỗ trợ nhập dữ liệu ngày tháng.  Dưới đây tôi sẽ hướng dẫn để bạn có thể nhanh chóng cài được jCalendar cho Netbeans. Nếu bạn đã cài đặt Netbeans, bạn đã sẵn sàng để thực hiện các bước sau đây:

>> Xem thêm: TÀI LIỆU LẬP TRÌNH CĂN BẢN – ĐƠN GIẢN, DỄ HỌC!

1. Tải jCalendar (được đóng gói trong tệp .jar) tại đây, hoặc bạn tìm từ nguồn khác trên Internet với từ khóa “jCalendar”
2. Chạy Netbeans
3. Chọn Tool -> Palette -> Swing/AWT Components

4. Danh sách các loại Components của Swing

5. Tạo thêm Danh mục mới (tên tùy bạn đặt, tôi đặt là jCalendar)


6. Chọn danh mục vừa thêm để bổ sung tệp jar

7. Bấm “Add from JAR…” để bổ sung tệp jcalendar-1.2.2.jar (bạn vừa tải được ở trên) cho danh mục này

8. Chọn các Component do jCalendar cung cấp để thêm vào thanh công cụ

9. Hoàn tất việc thêm jCalendar vào thanh công cụ dành cho thiết kế form

10. Kiểm tra sự hiện diện của các component jCalendar trên thành công cụ Palette

11. Nếu thấy như hình ảnh trên với Netbeans của bạn thì bạn đã sẵn sàng sử dụng các component của jCalendar cho ứng dụng của mình rồi. Bây giờ bạn chỉ cần tạo một form và kéo một component nào đó hợp lý cho form của mình mà thôi.

Vậy là chỉ mất một chút công sức bạn đã trang bị thêm cho Netbeans của mình một “vũ khí” hữu dụng để xây dựng các ứng dụng Java Swing.

Chúc bạn thành công!