Nguyễn Khắc Nhật – Viết được một trang web đẹp đã khó, để cho nó hoạt động tốt trên những trình duyệt khác nhau thì lại càng khó hơn. Đã có lần, tôi chỉ mất 2 ngày để hoàn thành một website cho khách hàng với đầy đủ các tính năng và giao diện hoạt động tốt trên Chrome, nhưng thật trớ trêu thay, ngay sau đó tôi lại phải bỏ ra hơn cả tuần để có thể làm cho nó chạy được trên những trình duyệt khác; Nào là Opera, Firefox, Safari, rồi mệt nhất là anh chàng IE, vì mỗi phiên bản IE lại khác nhau một trời một vực; Đúng là cực hình. May mắn thay, mới đây Microsoft đã giới thiệu với cộng đồng một sản phẩm rất hữu ích để giúp đỡ chúng ta trong những tình huống như vậy: modern.ie. Đây là một bộ các công cụ và tài nguyên hỗ trợ cho các lập trình viên trong việc tạo ra các trang web hoạt động tốt trên các phiên bản khác nhau của trình duyệt IE và kể cả các trình duyệt khác. Trong bài viết này tôi sẽ giới thiệu với các bạn những tính năng cơ bản mà bộ công cụ này mang lại.

Phân tích để xác định những đoạn code có vấn đề

Chỉ cần bạn vào trang web: modern.ie, gõ vào đó địa chỉ của trang web mà bạn muốn phân tích, nhấn nút Scan.

Bộ công cụ này sẽ bắt đầu phân tích mã trang web của bạn và đưa ra những gợi ý về những vấn đề mà nó tìm thấy. Dựa vào những gợi ý này, bạn có thể tiến hành chỉnh sửa để trang web của mình hoàn thiện hơn:

Thông thường thì nó sẽ tìm thấy các vấn đề liên quan đến việc hiển thị trang web của bạn trong các phiên bản IE cũ hơn, hoặc trong các trình duyệt khác ngoài ie, việc hỗ trợ Responsive Web Design để hoạt động tốt hơn trên nhiều loại thiết bị khác nhau; Và thậm chí nó còn hướng dẫn chúng ta thêm vào một số tính năng mới có trên Windows 8 như việc hỗ trợ thao tác chạm (touch) hay tạo ra các tile trên màn hình khởi động. Với mỗi vấn đề mà nó tìm thấy thì nó đều đưa ra các gợi ý đi kèm.

Tặng dịch vụ có phí BrowserStack

Đặc biệt, modern.ie còn giúp cho chúng ta có thể dễ dàng sử dụng được dịch vụ của BrowserStack. Đây là một dịch vụ hỗ trợ kiểm thử các trang web trên nhiều loại trình duyệt khác nhau trên các hệ điều hành khác nhau kể cả mobile. Khi ta truy cập đến BrowserStack thông qua modern.ie thì sẽ nhận được 3 tháng sử dụng miễn phí dịch vụ này, quá đủ để ta vọc phá phải không nào.

Bạn cũng có thể sử dụng các add-ins dành riêng cho Chrome và Firefox, chỉ cần click chuột và bạn đã có sẵn BrowserStack để tiến hành kiểm thử trang web của mình.

Lên trang modern.ie, bạn cũng có thể đọc được những bài viết hướng dẫn về kỹ thuật và cả code mẫu để tạo ra được trang web hoàn hảo. Cái hay ở đây là người ta chỉ tổng hợp và chắt lọc lại còn 20 lời khuyên cho bạn mà thôi, ít nhưng cực chất, bạn thử lên đọc và sẽ thích ngay.

Tuyệt vời cho mobile web

Với các tính năng tuyệt vời của mình, modern.ie là một lựa chọn khá tốt cho bạn khi muốn kiểm thử các ứng dụng web cho mobile. Với các bài viết hướng dẫn viết web nói chung và viết web cho mobile sắp tới trên Tạp chí Lập trình, tôi tin bạn sẽ còn phải ghé thăm modern.ie nhiều nhiều đó.

Hãy dùng thử modern.ie và cho mọi người biết đánh giá của bạn về nó cũng như về các công cụ hỗ trợ kiểm thử web khác nhé.

Nguyễn Khắc Nhật