Các thợ lành nghề trong lĩnh vực phát triển phần mềm chỉ quan tâm nhiều đến những thợ học việc mà có ham muốn thực sự với nghề.

Những người thợ học việc là một phần thiết yếu đối với nghề thủ công phần mềm bởi vì họ mang đến lòng nhiệt huyết và định hướng học tập có ảnh hưởng nhiều đến những người xung quanh.
—Pete McBreen, Software Craftmanship

Bối cảnh

Bạn đang rất phấn khích và tò mò về việc tạo ra các sản phẩm phần mềm thủ công.

Vấn đề

Bạn tự cảm thấy mình đang bị thụt lùi, ý thức được rằng lòng nhiệt huyết của mình cao hơn so với những đồng nghiệp xung quanh.

Giải pháp

Cho dù đang còn thiếu kinh ngiệm, bạn vẫn có những đóng góp nhất định cho nhóm của mình, bao gồm cả việc lan truyền sự nhiệt huyết. Đừng để ai đó làm giảm hứng thú với nghề của mình- đó là một yếu tố rất quý giá và sẽ đẩy nhanh tốc độ học của bạn.

Là một nhà phát triển, bạn sẽ không tránh khỏi việc phải làm theo nhóm. Trong một nhóm,  mọi người thường có xu hướng thích nghi với những tiêu chuẩn chung, nhất là với người mới. Phần lớn các nhóm đều không quá đam mê hoặc nhiệt huyết về công nghệ. Ta có thể dễ đoán được là họ thường chỉ tập trung vào việc hoàn thành xong dự án hoặc cải thiện các phương diện trong quá trình phát triển đang gặp phải khó khăn. Vì vậy, những người tập sự nhiệt tình thường sẽ phải cố gắng chịu đựng để không bị soi xét. Họ sẽ cố kìm nén cảm xúc của mình lại, hoặc  chỉ biểu hiện ra ngoài trong các  công việc hàng ngày của họ. Sẽ có một số rắc rối xảy ra nếu bạn cứ để cảm xúc của mình tuôn trào khi  làm việc với một nhóm đã được gây dựng ổn định. Nếu tinh thần xuống thấp hoặc nhóm không chào đón người mới, thì bạn sẽ dễ bị soi xét. Bạn sẽ để lại ấn tượng không tốt với những người hay coi trọng năng lực hơn là khả năng học hỏi, đặc biệt là khi bạn thể hiện sự thiếu hiểu biết của mình. Tương tự như những yếu tố khác, không nên áp dụng phương pháp này một cách mù quáng. Tạo động lực trong nhóm cũng nên được cân nhắc. Nếu bạn thấy mình đang ở trong một nhóm không chấp nhận sự nhiệt tình của bạn, bạn nên tìm cách để nuôi dưỡng đam mê của mình.

Tuy nhiên, trong một nhóm chào đón sự hào hứng và tinh thần đóng góp của một người học việc, bạn nên thể hiện những khả năng đặc biệt mà lập trình viên kinh nghiệm hơn tin vào, chẳng hạn như trí tưởng và sự nhiệt tình.  Đây là thời gian có ý nghĩa nhất trong sự nghiệp, cho phép bạn chấp nhận rủi ro và nói lên suy nghĩ của mình. Bạn không có gì nhiều để sợ mất. Những ý tưởng và niềm đam mê của bạn sẽ tăng sự thông minh và tính đa dạng cho nhóm. Trong  cuốn The Wisdom of Crowds (Trí khôn của đám đông) của Jam Surowiecki, ông  đã nhiều lần chỉ ra rằng sự đa dạng  trong suy nghĩ là một thành phần chính của trí tuệ tập thể (collective intelligence – CI).

Một nghiên cứu thú vị về trí tuệ tập thể của các phi hành đoàn máy bay hàng không mẫu hạng cho thấy những người mới đến đóng một vai trò quan trọng trong các hoạt động nhóm phức tạp và đòi hỏi sự phối hợp của nhiều thao tác để vận hành an toàn một cỗ máy lớn với các những chiếc máy bay chiến đấu liên tục đến và đi. Các nhà nghiên cứu nhận thấy một nhóm bao gồm các thành viên có  kinh nghiệm ở các trình độ khác nhau góp phần tạo nên một nhóm vững mạnh hơn.

Sự hiểu biết có thể được tăng lên nếu có nhiều người với nhiều trình độ khác nhau kết nối với nhau, như khi những người mới đến, vì những người mới thường không coi điều gì là nghiễm nhiên mà có cả và sẽ thường kết hợp chặt chẽ hơn với những nhân viên kỳ cựu luôn nghĩ rằng họ đã chứng kiến mọi thứ rồi.

-Karl Weick và Karlene Roberts, ” Collective Mind in Organizations “, tr. 366

Cuối cùng, giải phóng lòng nhiệt tình là một trong số khá ít các trách nhiệm của người học việc. Bạn không thể mang lại kiến ​​thức sâu rộng hoặc tăng năng suất, nhưng bạn lại có thể khơi gợi sự hứng thú cho nhóm và đặt câu hỏi về mọi thứ. Bạn đang là người duy nhất (và tạm thời) có một quan điểm mới cho phép mình đưa ra một số gợi ý hữu ích để cải tiến.

Những người thợ lành nghề có thể học hỏi người lại từ những người học việc, ngay cả khi những người đó học hỏi từ họ. Người mới bắt đầu với sự nhiệt tình không chỉ làm mới  những người lành nghề mà còn thách thức họ bằng cách đưa những ý tưởng mới từ bên ngoài. Một người học việc được lựa chọn tốt thậm chí có thể làm cho một nghệ nhân làm việc năng suất hơn.

-Pete McBreen, Software Craftsmanship, p. 75

Hành  động

Hãy suy nghĩ về lần cuối cùng bạn có ý tưởng nhưng không đề xuất nó. Tìm một người mà đáng lẽ ra bạn đã giới thiệu nó cho họ và mô tả ý tưởng của bạn với người đó . Nếu  người đó chỉ ra những sai sót của nó hãy cố gắng thuyết phục người đó giúp bạn cải thiện nó.