Giới thiệu

Với sự phát triển nhanh chóng của ngành Công nghệ Thông tin trong những năm gần đây, nhu cầu nhân sự trong ngành này tăng mạnh ở cả quy mô thế giới lẫn Việt Nam. Học lập trình không còn là một lựa chọn xa lạ với nhiều thanh niên Việt Nam nữa. Càng ngày càng có nhiều bạn trẻ muốn tìm đến với công việc lập trình, bắt đầu bằng việc tham gia vào các trường đào tạo chính quy, các trung tâm dạy lập trình, hoặc tự học.

Với mục tiêu giúp những người mới bắt đầu học lập trình được thuận lợi hơn, đội ngũ Giảng viên của Hệ thống Đào tạo Lập trình Hiện đại CodeGym đã biên soạn nên cuốn cẩm nang Lập trình căn bản và gửi đến các bạn. Cuốn sách này dành cho những người bắt đầu từ con số 0 và mong muốn phát triển năng lực lập trình trong thời gian nhanh nhất.

Cuốn cẩm nang này bao gồm 8 chương, lần lượt đề cập đến các khái niệm nền tảng trong lập trình.

Bố cục của mỗi chương bao gồm các hạng mục:

  • Mục tiêu: Là nơi định nghĩa rõ ràng và dễ hiểu về những kiến thức và kỹ năng mà người học sẽ xây dựng được ở mỗi chương. Khi nắm được các mục tiêu của chương thì có nghĩa là người học sẽ chủ động trong việc tự trả lời các câu hỏi và tự xây dựng được năng lực của mình hướng đến các mục tiêu đó.
  • Giới thiệu: Là nơi trình bày ngắn gọn về từng khái niệm quan trọng được đề cập đến trong mỗi chương. Phần này nhằm giúp người học trả lời được câu hỏi WHAT (tôi đang học cái gì), và WHY (thấy được sự liên quan giữa những khái niệm mình sẽ học với các ứng dụng trong thực tế).
  • Khái niệm: Là phần thân của mỗi chương, trình bày các khái niệm quan trọng nhất liên quan đến chủ đề của chương đó. Mỗi khái niệm được trình bày theo hướng đi từ khái niệm tổng quát đến các ví dụ cụ thể, giúp cho người học dễ hình dung và dần dần xây dựng được hiểu biết vững chắc về từng khái niệm.
  • Bài thực hành: Đây là nội dung được thiết kế theo hướng 'cầm tay chỉ việc', có các hướng dẫn từng bước một giúp cho người học dễ bắt đầu áp dụng các kiến thức vào trong các tình huống cụ thể. Các bài thực hành được thiết kế theo hướng tăng dần về độ khó và quy mô. Kết thúc phần Bài thực hành, người học có thể bắt tay vào tự thực hiện các bài tập để nâng cao kỹ năng của mình.
  • Bài kiểm tra: Đây là mục giúp người học tự đánh giá lại được kiến thức của mình sau khi đã hoàn thành được một chương. Đáp án của các câu hỏi được đặt ở phần cuối của bài kiểm tra, giúp người học tự chấm điểm được. Nếu có những khái niệm nào mà mình trả lời chưa đúng thì người học nên quay trở lại phần trước đó để đọc kỹ hơn.
  • Tổng kết: Là nơi giúp người học rát soát nhanh những kiến thức mà mình đã học được. Phần tổng kết này đã được chúng tôi viết sẵn với nội dung khá ngắn gọn. Nhưng chúng tôi vẫn khuyên người học nên tự viết lại phần tổng kết của riêng mình với mức độ chi tiết hơn, và với cách hiểu của mình. Việc ghi chép này sẽ giúp ích được rất nhiều cho người học trong việc ghi nhớ các khái niệm.

Các bạn đừng quyên, có thêm rất nhiều tài nguyên phục vụ cho việc học lập trình được chia sẻ tại website của CodeGym và tại kho GitHub của CodeGym.

Mặc dù đội ngũ Giảng viên chúng tôi đã nỗ lực trong việc hoàn thiện cuốn sách này với tiêu chí dễ hiểu, khoa học và hiệu quả dành cho người mới bắt đầu, tuy nhiên khó để tránh khỏi các sai sót trong quá trình biên soạn. Vì vậy, chúng tôi rất mong nhận được các ý kiến phản hồi và đóng góp của mọi người thông qua email info@codegym.vn.

Cảm ơn và chúc các bạn sớm hoàn thành được cẩm nang này.

    Xem thêm các ấn phẩm của Tạp chí Lập trình TẠI ĐÂY!