Quý bạn đọc thân mến,

Mã sạch là tiêu chuẩn đầu tiên được sử dụng để đánh giá về chất lượng của mã nguồn, hoàn toàn có thể khẳng định như vậy. Hay nói theo một cách khác, thật khó chấp nhận việc một lập trình viên lành nghề viết ra những dòng mã mà không tuân thủ những gợi ý mà cộng đồng lập trình viên đã công nhận là “tốt”. Tuy vậy, thật đáng ngạc nhiên khi có một khảo sát (*) đã chỉ ra rằng gần 60% lập trình viên không hề biết đến các khái niệm liên quan như mã bẩn, mã sạch và tái cấu trúc mã nguồn.

Đối với những người mới bắt đầu đến với công việc lập trình, đôi khi chúng ta dành tất cả sự chú ý vào việc giải quyết vấn đề mà quên mất đi việc tuân thủ những “tiêu chuẩn” quan trọng về mã nguồn. Điều này dẫn đến mã nguồn trở nên rối rắm, khó đọc, khó hiểu, khó nâng cấp, khó thay đổi, khó tích hợp… Thậm chí, có trường hợp dẫn đến tình trạng không kiểm soát được mã nguồn, nếu sửa chỗ này thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến những nơi khác, và hệ thống sẽ bị hỏng.

Ấn phẩm lần này của Tạp chí Lập trình mong muốn phổ biến lại đến cộng đồng những khái niệm không còn là mới mẻ gì nữa, nhưng lại là những tiêu chuẩn không thể thiếu được mà bất cứ lập trình viên nào cũng phải biết và áp dụng. Cùng với các nội dung liên quan đến Design Pattern, Refac- toring, Automated Testing, Agile Developer… ở các ấn phẩm trước đó, BBT Tạp chí Lập trình mong rằng mỗi lập trình viên sẽ có ý thức hơn, kỷ luật hơn và trân trọng hơn những dòng mã của mình; Đây là những bước tiến đầu tiên trên chặng đường nâng cao chất lượng phần mềm, nâng cao tiêu chuẩn ngành nghề và bước vào hàng ngũ của những lập trình viên tốt.

Chúc bạn đọc thật nhiều tiến bộ.

———-

Ban biên tập Tạp chí Lập trình

(*) Khảo sát của Phòng nghiên cứu Simula