Quý bạn đọc thân mến,

Refactoring (Tái cấu trúc), cùng với Clean Code, Automated Testing, TDD, Design Pattern là những chủ đề gần gũi và liên quan chặt chẽ đến nhau, tạo nên một khối nội dung vô cùng hữu ích và thiết thực đối với lập trình viên. Có thể nói rằng đây là những kỹ thuật cốt lõi để tạo nên những thiết kế tốt và giúp cho mã nguồn của chúng ta ngày càng trở nên tốt hơn, chúng ta ngày càng làm việc dễ dàng hơn.

Refactoring cũng tương đồng với tư duy của cải tiến liên tục – áp dụng những thay đổi nhỏ một cách liên tục để tạo nên một tác động lớn về lâu dài. Nếu xét về phương diện kỹ thuật thì hầu hết các cách tái cấu trúc mã nguồn đều khá dễ thực hiện, nhưng đó chưa phải là mấu chốt của vấn đề. Cái quan trọng nhất để triển khai thành công refactoring đó là duy trì được thói quen của các cá nhân và hình thành được văn hóa trong các nhóm. Đây là việc làm đòi hỏi sự thay đổi về mặt tư duy, nỗ lực và bền bỉ trong thời gian dài.

Ấn phẩm Tạp chí Lập trình số này tập trung vào những nội dung Refactoring với mong muốn tạo nên một không gian để chúng ta cùng nhau trao đổi về chủ đề thiết thực này, qua đó thúc đẩy tinh thần và chia sẻ những hiểu biết cốt lõi nhất để giúp nhau tiến bộ.

Chúc quý độc giả thật nhiều thành công và tiến bộ.

Ban biên tập Tạp chí Lập trình