Tài liệu Design Patterns cho người mới bắt đầu – Phần 2
Lời ngỏ
Làm trong ngành công nghiệp phát triển phần mềm, bạn đã từng gặp phải trường hợp như thế này?
Bạn làm qua nhiều dự án khác nhau và nhận ra rằng, trong những dự án đó, mình luôn dùng một phương pháp, cách làm theo một khuôn mẫu nào đó để giải quyết các vấn đề gặp phải, khi chúng tương đồng với nhau và đây là những thứ thường xuyên.
Lặp lại, lặp lại…
Nếu có, đó chính là lúc mà bạn cần đến Design Pattern!
Được xây dựng theo dạng 'template' – Design pattern là các giải pháp tổng thể đã được tối ưu hóa, được tái sử dụng cho các vấn đề phổ biến trong thiết kế phần mềm mà chúng ta thường gặp phải hàng ngày. Đây là tập các giải pháp đã được suy nghĩ, đã giải quyết trong tình huống cụ thể. Tiếp theo đây, bạn có nghĩ mình phù hợp để đọc cuốn eBook này? Điều quan trọng tôi muốn nói rằng: Design Pattern không dành cho những bạn mới bắt đầu tìm hiểu về lập trình. Muốn tìm hiểu và học được Design Pattern, bạn cần nắm cơ bản được kiến thức OOP đặc biệt là về abstract class, interface và static.
Không dành cho người mới tìm hiểu về lập trình, vậy tại sao tựa sách lại là 'for Beginners'. Ở đây, chúng tôi muốn đem những người mới, những kẻ 'dummy' đến với Design Pattern. Họ sẽ là những người bắt đầu làm quen với các 'mẫu' và áp dụng nó để phát triển hơn kỹ năng, tay nghề của mình!
Nối tiếp Phần 1: Tổng quan về Design Pattern, ban biên tập tiếp tục xây dựng và gửi tới các bạn Phần 2: Các Pattern trong cuốn Design Patterns for Beginners.