Lập trình viên chính là những cỗ máy có khả năng biến caffeine thành code.

Và chắc chắn rằng khi hỏi một lập trình viên bất kỳ nào, họ cũng sẽ thừa nhận rằng khoảng thời gian làm việc tốt nhất và đạt hiệu suất cao nhất chính là đêm khuya.

Một xu hướng phổ biến của dân công nghệ là thức dậy vào lúc 4h sáng để giải quyết một số công việc trước khi bắt đầu một ngày làm việc điên cuồng. Số khác lại đi ngủ vào lúc 4h sáng. Lý do chính được đưa ra là để tránh sự phiền nhiễu xung quanh. Nhưng để giải quyết sự phiền hà thật ra rất đơn giản, bạn chỉ cần khóa cửa lại là xong, vậy điều gì khiến buổi đêm trở nên đặc biệt đến vậy?

Vào năm 2009, tác giả Paul Graham của tờ Business Insider đã có bài báo về lịch làm việc của những người làm công việc mang tính chất sáng tạo, có thể tóm gọn vào ba điều sau: Lịch làm việc của người làm những công việc mang tính chất sáng tạo, cơ chế nghỉ ngơi của não bộ và ánh sáng của màn hình máy tính.

Lịch làm việc

Lập trình viên chính là những cỗ máy có khả năng biến caffeine thành code. Ảnh: C.T.

Theo truyền thống, lịch làm việc được quản lý theo giờ, và chỉ cần 10 phút sao nhãng là bạn đã mất cả giờ đồng hồ làm việc quý giá. Bên cạnh đó, lịch làm việc của những người chuyên làm công việc mang tính sáng tạo, những người làm việc trên một hệ thống mang tính trừu tượng, đòi hỏi phải tập trung toàn bộ tâm trí, cũng giống như khi bạn xây dựng một ngôi nhà bằng pha lê đắt tiền, chỉ cần một phút sao nhãng là toàn bộ công trình có thể bị sụp đổ và vỡ tan thành trăm mảnh. Đây chính là lý do vì sao các lập trình viên rất khó chịu khi sự tập trung bị quấy rầy.

Công việc của các lập trình viên cần một khoản đầu tư rất lớn về trí óc. Họ không thể bắt đầu công việc cho đến khi có được một vài giờ đồng hồ hoàn toàn không bị phân tâm do thật chẳng bõ công khi xây dựng toàn bộ mô hình trong đầu, sau đó lại nhìn thấy nó bị phá hủy hoàn toàn chỉ nửa giờ sau đó.

Trên thực tế, khi nói chuyện với những nhà sáng tạo, bạn sẽ có cảm giác như thể họ chẳng làm được công việc gì ra hồn trong ngày. Công việc liên tục bị gián đoạn bởi những lý do vớ vẩn như trả lời điện thoại hay e-mail. Do đó, công việc của họ chỉ thực sự được thực hiện vào ban đêm khi những người khác đã đi ngủ.

Cơ chế nghỉ ngơi của não bộ

Ngay cả những lập trình viên cũng cần được ngủ vào ban đêm vì họ không phải là siêu nhân. Và chính họ cũng cảm thấy tỉnh táo hơn vào ban ngày.

Vậy tại sao họ lại phải phức tạp hóa mọi việc khi làm việc vào lúc bộ não muốn đi ngủ, sao họ không tranh thủ giải quyết công việc vào thời điểm não bộ minh mẫn nhất. Đơn giản là chính sự mệt mỏi sẽ biến chúng ta thành những coder (lập trình viên) giỏi hơn.

Sự mệt mỏi sẽ giúp con người tập trung tốt hơn do khi mệt mỏi bộ não của chúng ta buộc phải tập trung và khi đó phần trí tuệ còn lại cũng không còn đủ khả năng để mất tập trung.

Năng suất làm việc của tôi thường kém nhất ngay sau khi uống quá nhiều trà hay những thức uống có chất kích thích khác. Tôi dường như trở nên hiếu động hơn và hết kiểm tra Twitter lại quay sang đọc tin tức về hacker hay gọi bạn bè khắp nơi trên Yahoo.

Một góc không gian làm việc tại FSU15, FPT Software HCM. Ảnh: V.N.

Bạn nghĩ rằng tôi có thể làm tốt công việc khi năng lượng bộ não tràn trề? Nhưng trên thực tế, tôi không thể vượt qua được chính bản thân mình do không thể tập trung nhiều hơn hai giây tại thời điểm đó.

Ngược lại, khi tôi hơi mệt mỏi, chỉ ngồi xuống ghế là tôi không còn biết gì khác ngoài viết code. Với bộ não mệt mỏi, tôi có thể ngồi code hàng giờ mà không nghĩ gì đến việc kiểm tra Twitter hay Facebook.

Tôi cảm thấy điều này đúng với hầu hết các lập trình viên. Chúng tôi đã dành quá nhiều năng lực trí tuệ cho khoảng 80% những nhiệm vụ bên lề như chú trọng vẻ bề ngoài, văn bản hóa một thuật toán, tạo ra những đoạn mã cao hơn gấp 10 lần yêu cầu để có thể chạy chương trình, hoặc chỉ đơn giản là làm sạch dữ liệu hoặc trình bày kết quả một cách đáng yêu.

Ánh sáng của màn hình máy tính

Chỉ cần nhìn chằm chằm vào một nguồn sáng trong buổi tối là chu kỳ giấc ngủ của bạn bị trì hoãn. Bạn có thể quên đi mệt mỏi cho đến tận 3h sáng. Và sau đó bạn thức dậy vào lúc 11h trưa và khi màn đêm buông xuống bạn vẫn chẳng hề cảm thấy mệt mỏi vì một ngày của bạn chỉ mới bắt đầu từ lúc 11h.

Với sự lặp đi lặp lại như vậy, bạn đã tạo cho mình một múi giờ sinh học khác.

Các lập trình viên thường làm việc vào ban đêm vì không muốn bị áp đặt về thời gian, và bộ não khi đó không có xu hướng tìm kiếm những điều phiền nhiễu và ánh sáng của màn hình máy tính sẽ làm họ tỉnh táo hơn.

Na Vy (theo Business Insider)