Theo báo cáo mới nhất của hãng nghiên cứu thị trường di động Flurry thì thị trường phần mềm di độngthế giới đã có những bước phát triển mạnh mẽ trong một thời gian ngắn và kèm theo đó là sự phân bố khác nhau về sử dụng các ứng dụng di động giữa các quốc gia. Đối với nhà phát triển của các nền tảng di động thì đây là những thông tin hữu ích, bởi vì họ cần nắm rõ thị hiếu của người dùng nơi họ đang phát triển các ứng dụng, và như vậy thì họ có thể nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm.

Bản đồ thị trường ứng dụng di động toàn cầu

Báo cáo này đã phân tích, phân loại và đưa ra 6 nhóm các quốc gia dựa trên việc sử dụng các ứng dụng di động trên toàn cầu:

Trong nhóm đầu tiên ta thấy có sự xuất hiện của các quốc gia có xu hướng cập nhật nhanh chóng các các công nghệ di động như: Úc, Canada, Đan Mạch, Singapor…

Nhóm thứ 2 bao gồm các quốc gia “siêu kết nối” của châu á là: Hồng Kông, Đài Loan và Hàn Quốc.

Riêng Trung Quốc và Nhật Bản thì thị trường sử dụng ứng dụng di động rất khác biệt nên được cho vào 2 nhóm riêng biệt.

Các quốc gia ở vùng Đông Nam Á và Mexicô thì lại rơi vào cùng một nhóm.

Ở nhóm cuối cùng, chúng ta thấy sự có mặt của một số nước lớn như Nga, Brazil, Ấn Độ… kèm theo đó là một số nước nhỏ nhưng lại có ảnh hưởng lớn như là Thụy sỹ và Isreal. Những nước này có thị trường sử dụng giống nhau, đồng thời cùng có chung xu hướng đi xuống trong việc tiếp cận các công nghệ di động mới.

Những quốc gia còn lại (màu xám) không được đưa ra phân tích vì không nằm trong nhóm 30 quốc gia sử dụng ứng dụng di động nhiều nhất.

Ứng dụng Game được ưa thích trên toàn cầu. Các thể loại tùy chọn thì tùy thuộc vào địa phương.

Biểu đồ dưới đây thể hiện tỷ lệ người dùng trong các thể loại game khác nhau, dữ liệu được lấy từ Google Play.

Nhìn chung thì game vẫn là loại ứng dụng được sử dụng nhiều nhất trong các nhóm quốc gia này, đặc biệt là các game chiến thuật và hành động thì chiếm một tỷ lệ khá cao. Hầu hết ở trong tất các các nhóm thì tỷ lệ sử dụng các loại game đều phân bố giống nhau, tuy nhiên lại có một sự khác biệt rất rõ ràng giữa các nhóm quốc gia. Ở thể loại game Chiến thuật và Hành động thì các quốc gia ở nhóm Thái Bình Dương Xích đạo có tỷ lệ người sử dùng cao gấp đôi ở Nhật Bản. Trong khi đó, nhóm các quốc gia tiên phong thì lại có xu hướng sử dụng nhiều hơn các thể loại game thông thường, game trí não và game sắp xếp.

Chúng ta cũng có một biểu đồ tương tự cho các ứng game của nền tảng iOS.

Và chúng ta cũng nhận thấy rằng game là loại ứng dụng được sử dụng nhiều nhất trong nền tảng iOS. Nhóm các quốc gia Thái Bình Dương Xích đạo có tỷ lệ người dùng cao nhất và Nhật Bản là thấp nhất. Một điều thú vị là Nhật Bản có vẻ như đang thua kém các nhóm quốc gia khác về tỷ lệ người sử dụng các ứng dụng game nhưng đất nước đã sản sinh ra Karaoke này lại có tỷ lệ cao ở thể loại các ứng dụng cho âm nhạc.

Sự quan tâm đến các ứng dụng tiện ích có nhiều khác biệt

Trong khi người dùng ở Nhật Bản không thích chơi game thì họ lại sử dụng các ứng dụng tiện ích và văn phòng nhiều hơn. Ở Trung Quốc thì cũng có một tỷ lệ khá lớn người dùng quan tâm đến các ứng dụng chức năng này.

Các ứng dụng thuộc thể loại Lifestyle

Sở thích của người dùng Nhật Bản đã được làm nổi bật với việc sử dụng các ứng dụng âm nhạc, và ngoài ra thì họ còn quan tâm nhiều đến các ứng dụng thuộc thể loại Lifestyle. Người dùng ở Nhật Bản rất thích các ứng dụng chụp ảnh ở cả 2 nền tảng là iOS và Android.

Bản phân tích này chỉ dựa trên báo cáo sử dụng của 20 0000 ứng dụng trong tổng số hơn 800 triệu thiết bị trên 30 quốc gia khác nhau, nó cho chúng ta thấy được sự phân loại một cách có hệ thống ở mức cao giữa các nhóm quốc gia. Và chúng ta cũng cần lưu ý đến tỷ lệ gia tăng rất cao của các thiết bị di động ở Trung Quốc và các quốc gia ở nhóm cuối, các nước này có dân số đông nhưng tỷ lệ người dùng thiết bị di động thì vẫn còn đang thấp.

Nguyễn Khắc Nhật

Theo flurry.com