Là một lập trình viên mới bắt đầu, bạn có thể tự hỏi liệu bạn học lập trình có cần giỏi toán để viết code hay không. Trong bài viết này, tôi hy vọng sẽ xóa bỏ nghi ngờ đó.

Lập trình là một thế giới của riêng nó

Học lập trình có cần giỏi Toán không

Đầu tiên, tôi muốn bạn biết rằng code là một thuật ngữ rộng và nó không chỉ đề cập đến một khái niệm duy nhất. Ý tôi là, bạn có thể làm nhiều thứ với code và khả năng thực tế là vô tận. Điều đó nói rằng, đây là một số điều mà bạn có thể thực hiện với code:

  • Khoa học dữ liệu
  • Máy học
  • Lập trình web
  • Web Scraping
  • Robotics
  • Phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động/máy tính để bàn
  • Lập trình game

Code không phải là toán học – Đó là một ngôn ngữ

Học lập trình có cần giỏi Toán không

Điều về toán học là chỉ có một giải pháp cho một vấn đề và dựa trên câu trả lời của bạn, bạn đúng hoặc sai.

Điều thú vị về code là có nhiều hơn một cách để giải quyết vấn đề và theo nhiều cách, bạn có thể sử dụng sự sáng tạo của mình để tìm ra giải pháp. Theo nhiều cách, học viết code cũng giống như học một ngôn ngữ mới. Ngôn ngữ lập trình có vốn từ vựng và dấu câu riêng, và tôi sử dụng chúng để yêu cầu máy tính làm những gì chúng tôi muốn.

Nó giống như yêu cầu một sự giúp đỡ từ một người bạn, trong đó có nhiều cách để làm như vậy. Sự khác biệt duy nhất là lần này, bạn của bạn là một chiếc máy tính, người rất trung thành và bạn sẽ sử dụng một ngôn ngữ khác.

Khi nào tôi cần sử dụng toán học?

Trước khi tôi tiến xa hơn, bạn đừng bỏ qua thực tế là toán học rất hữu ích và có lẽ được sử dụng rất thường xuyên hàng ngày, cho dù bạn có phải là một lập trình viên hay không.

Điều đó nói rằng, hãy suy nghĩ về thời điểm chúng ta sẽ sử dụng toán học khi chúng ta viết code. Có lẽ bạn đang suy nghĩ điều gì đó dọc theo dòng khoa học dữ liệu, học máy hoặc trí tuệ nhân tạo. Trong trường hợp bạn đã từng, bạn hoàn toàn đúng.

Phân tích dữ liệu đòi hỏi nhiều kiến thức về toán học vì khi phân tích dữ liệu, các nhà khoa học dữ liệu chạy các thuật toán toán học phức tạp trên dữ liệu để xác định các mẫu và mối tương quan trong dữ liệu.

Lập trình game là một lĩnh vực code khác sử dụng nhiều toán học. Tính thực tế của các trò chơi đến từ toán học đằng sau chúng. Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều có thể đồng ý, rằng các trò chơi ngày nay đang bắt đầu cảm thấy thực tế hơn bao giờ hết. Dưới đây là một số nhánh toán học được sử dụng trong lập trình game.

  • Đại số học
  • Lượng giác học
  • Tính toán
  • Đại số tuyến tính
  • Toán học rời rạc
  • Toán ứng dụng

Tất nhiên, có rất nhiều lúc khác mà bạn có thể cần sử dụng toán học, nhưng tôi chỉ muốn cho bạn biết khi nào bạn cần sử dụng các khái niệm toán học nặng.

Toán học trong phát triển web

Học lập trình có cần giỏi Toán không

Tôi đã thấy nhiều người nói rằng bạn không cần phải biết toán học để trở thành một lập trình viên web. Mặc dù điều này đúng với hầu hết các phần, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn có thể hoàn toàn bỏ qua toán học và mong đợi trở thành một lập trình viên web giỏi.

Ví dụ: toán học có thể được sử dụng để căn chỉnh các phần tử theo thứ tự đẹp, sử dụng CSS và nó cũng có thể được sử dụng để tạo hoạt ảnh động bằng JavaScript, chẳng hạn như mờ dần khi cuộn.

Nói cách khác, mặc dù toán học có thể không được sử dụng nhiều trong lập trình web, nhưng tôi thực sự khuyên bạn không nên bỏ qua nó.

Kết luận

Vậy tôi có cần phải giỏi toán không?

Câu trả lời cho câu hỏi này thực sự phụ thuộc vào những gì bạn dự định theo đuổi trong sự nghiệp lập trình của mình.

Tuy nhiên, nói chung, bạn không cần phải giỏi toán để trở thành một lập trình viên giỏi hoặc học cách viết code.

Chỉ cần biết những điều cơ bản của toán học sẽ thực hiện thủ thuật. Điều đó nói rằng, tôi hy vọng tôi đã xóa tan nghi ngờ của bạn về việc bạn có cần phải giỏi toán để viết code hay không.

Cám ơn các bạn đã theo dõi bài viết.

Các bạn có thể tham khảo các bài viết hay về lập trình tại đây!