Lập trình viên là những người giải quyết vấn đề sử dụng ngôn ngữ phần mềm để viết các hướng dẫn mà máy tính sử dụng để thực hiện các tác vụ. Vì máy tính hoạt động 24 giờ một ngày và với điện thoại thông minh nằm trong tay hàng tỷ người trên thế giới, mọi người và các tổ chức đang tìm cách cải thiện công việc và cuộc sống bằng cách sử dụng công nghệ.

Tất cả công nghệ này đều yêu cầu các chương trình phần mềm để làm cho nó hoạt động và các lập trình viên tạo ra các chương trình phần mềm được sử dụng hàng ngày trên khắp thế giới. Mỗi khi bạn khởi động ô tô, sử dụng lò vi sóng, đọc email, truy cập trang web hoặc nói chuyện điện thoại bằng phần mềm do lập trình viên tạo ra.

Lập trình viên và lập trình viên phần mềm

Một số lập trình viên còn được gọi là lập trình viên phần mềm, một thuật ngữ thường được sử dụng khi một lập trình viên biết nhiều hơn là chỉ viết code bằng một ngôn ngữ. Lập trình viên phần mềm thường là người giải quyết vấn đề linh hoạt hơn và có thể có quan điểm tốt hơn về các lựa chọn để giải quyết vấn đề. Các lập trình viên phần mềm có thể là một cá nhân hoặc một tổ chức, đôi khi có hàng ngàn lập trình viên. Lập trình viên là bất kỳ ai tạo code phần mềm, bất kể ngôn ngữ nào.

Lập trình viên là gì?

Chương trình và ứng dụng phần mềm

Ngôn ngữ phần mềm được sử dụng để viết các hướng dẫn mà máy tính sử dụng để ‘chạy’ hoặc ‘thực thi’ chương trình. Khi bạn nhấn vào biểu tượng ứng dụng trên điện thoại thông minh của mình, bạn đang khởi động một ứng dụng phần mềm, đây là một chương trình cụ thể được viết và thiết kế để chạy trên điện thoại thông minh của bạn. Tương tự, khi bạn nhấp vào biểu tượng ứng dụng trên máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay của mình, bạn sẽ ‘khởi chạy’ một ứng dụng phần mềm, đây là chương trình được thiết kế để chạy trên máy tính của bạn.

Lập trình viên sử dụng ngôn ngữ lập trình

Các lập trình viên sử dụng ngôn ngữ phần mềm để tạo ra các chương trình bằng văn bản. Giống như bất kỳ ngôn ngữ nào, ngôn ngữ lập trình có từ vựng và ngữ pháp, nó chỉ giúp đưa ra hướng dẫn cho máy tính thực hiện một tác vụ. Hầu hết các lập trình viên có xu hướng chuyên về một ngôn ngữ phần mềm, nhưng nhiều người học nhiều ngôn ngữ. Giống như bất kỳ ngôn ngữ nào, việc biết từ vựng và cú pháp là rất quan trọng để đọc và viết bằng ngôn ngữ đó và mỗi ngôn ngữ phần mềm sử dụng các từ và cụm từ cụ thể. Do đó, các lập trình viên thường chọn một ngôn ngữ hữu ích cho loại chương trình mà họ sẽ viết.

Các ngôn ngữ phần mềm khác nhau vì nhiều lý do, chẳng hạn như phần cứng và hệ điều hành. Các thiết bị cụ thể, chẳng hạn như iPhone, yêu cầu viết chương trình bằng ngôn ngữ lập trình mà iPhone có thể hiểu, đó là Objective-C và Swift và được Apple cung cấp cho các lập trình viên tham gia các chương trình phát triển phần mềm.

Kỹ năng của lập trình viên

Các lập trình viên cũng nhận thức được các giới hạn của phần mềm và có thể giúp xác định xem một chương trình phần mềm có thể giải quyết một nhiệm vụ hoặc vấn đề hay không trước khi viết chương trình. Trong khi nhiều người đang làm những công việc giải quyết vấn đề, lập trình viên là những người giải quyết vấn đề sử dụng phần mềm để tạo ra giải pháp. Một lập trình viên lành nghề có khả năng tư duy logic, chi tiết; nó có ý nghĩa vì việc cung cấp hướng dẫn cho máy tính cũng đòi hỏi tư duy logic chi tiết.

Lập trình viên là gì?

Mặc dù không nhất thiết phải là một nhà toán học mới có thể trở thành một lập trình viên, nhưng sự hiểu biết về các phương pháp giải quyết vấn đề bằng toán học và khả năng tiếp cận các vấn đề bằng toán học là những kỹ năng chung của các lập trình viên và nhà toán học. Nếu cá nhân có kỹ năng phù hợp, họ có thể học lập trình và lập trình đang trở thành một phần trong chương trình giảng dạy của nhiều trường học nhằm chuẩn bị cho học sinh cơ hội làm việc mới.

Làm việc theo nhóm và giao tiếp

Mặc dù hành động lập trình thường là một hành động đơn độc, với một lập trình viên viết code phần mềm trên máy tính, các lập trình viên làm việc theo nhóm hoặc với khách hàng cần có kỹ năng giao tiếp và giao tiếp. Nhiều lập trình viên có khả năng nói xuất sắc bằng ngôn ngữ phần mềm mà họ lựa chọn, nhưng những lập trình viên có kỹ năng làm việc nhóm và liên quan đến con người xuất sắc đang có nhu cầu cao.

Những nỗ lực lập trình lớn có thể yêu cầu các nhóm hàng trăm lập trình viên. Với những nỗ lực lập trình lớn, một lập trình viên có kinh nghiệm hơn sẽ chia công việc thành các phần nhỏ hơn, cho phép các lập trình viên làm việc đồng thời trên các phần của chương trình. Việc phân chia nỗ lực viết chương trình thành các phần nhỏ hơn có thể khiến công việc trở nên rất giống với dây chuyền lắp ráp.

Trong các trường hợp khác, các nhóm nhỏ hơn làm việc trên một chương trình duy nhất với các thành viên trong nhóm cộng tác khi mỗi thành viên đóng góp một điều gì đó mới cho chương trình cho đến khi hoàn thành.

Kết luận

Với hàng triệu trang web, hàng tỷ điện thoại thông minh và việc sử dụng tự động hóa ngày càng mở rộng tại nơi làm việc và cuộc sống hàng ngày của chúng ta, nhu cầu về các lập trình viên giỏi sẽ chỉ tăng lên. Tất cả các thiết bị và ứng dụng phần mềm này đều yêu cầu người có kỹ năng phân tích vấn đề có thể giải quyết bằng máy tính và tạo ra giải pháp bằng chương trình.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết.

Các bạn có thể tham khảo các bài viết hay về lập trình tại đây!