Nguồn: joomseller.wordpress.com

Ảnh: joomseller.wordpress.com

Dự án Joomla xin vui mừng thông báo về việc bản Joomla 3.0 Alpha-1 đã sẵn sàng để bạn có thể tải về.

Mục đích của bản phát hành này là gì?

Mục tiêu của bản phát hành này là: cho phép kiểm thử cao cấp các extension (thành phần mở rộng) để các nhà phát triển extension có thể thông báo bất cứ vấn đề gì trước khi phát hành bản cuối. Bản phát hành này bao gồm hầu hết các thay đổi nền tảng sẽ có trong bản 3.0.0. Một số thay đổi đó đòi hỏi có các sự điều chỉnh nhỏ đối với các extension. Để xem danh sách đầy đủ các vấn đề về sự tương thích ngược trong phiên bản 3.0 mời bạn tìm trong phần “Potential backward compatibility issues in Joomla 3.0 and Joomla Platform 12.1” trên trang chứa các tài liệu về Joomla!

Mời bạn đọc các thông tin trong phần “version 3.0 Alpha-1 FAQ” trên trang tài liệu để nắm được các vấn đề với bản 3.0 Alpha-1.

Bấm vào đây để download.

Bản phát hành này không nhằm mục đích gì?

Bản alpha của Joomla 3.0 không dành cho mục đích sử dụng thực mà chỉ dành cho việc thử nghiệm.

Vậy khi nào sẽ phát hành bản cuối?

Joomla 3.0.0 (nhìn chung là đã sẵn sàng) dự kiến sẽ phát hành vào khoảng 24/09/2012. Các mốc quan trọng là:

  • khoảng 23/07 sẽ phát hành Joomla 3.0 alpha-2 dành cho việc thử nghiệm. Bản này sẽ có thêm các cải tiến mới về giao diện người dùng (user-interface).
  • giữa Tháng 8 sẽ ngừng phát triển các tính năng để chuẩn bị cho việc phát hành bản beta
  • cuối Tháng 8 sẽ phát hành Joomla 3.0 beta
  • khoảng 24/09 bản Joomla 3.0 sẽ phát hành

Lưu ý rằng các mốc thời gian trên có thể thay đổi tùy thuộc vào khả năng huy động các tình nguyện viên và những tình huống nằm ngoài tầm kiểm soát.

Tôi có nên lập kế hoạch cho việc nâng cấp Joomla lên bản 3.0?

Phiên bản 3.0 sẽ là bản phát hành thuộc loại standard-term-support (STS – hỗ trợ với thời hạn tiêu chuẩn, 6 tháng). Nếu bạn đang sử dụng phiên bản 2.5 cho website của mình, bạn có thể sẽ không muốn nâng cấp lên bản 3.0. Thay vào đó, bạn sẽ muốn đợi cho đến bản 3.5 rồi mới nâng cấp, đây là bản phát hành long-term-support (LTS – hỗ trợ dài, 18 tháng) tiếp sau bản 2.5. Lưu ý rằng bản cập nhật 3.o sẽ không xuất hiện mặc định trong phần auto-updates (cập nhật tự động) của Joomla! Update. Mặc định chỉ có các bản 2.5.x xuất hiện trong phần này.

Những người dùng quyết định sử dụng bản 3.0 sẽ cần cập nhật các phiên bản 3.1 và 3.5 khi các phiên bản này được phát hành. Phiên bản 3.0 sẽ hỗ trợ thêm 30 ngày nữa sau khi bản 3.1 được phát hành.

Tôi làm thế nào để nâng cấp lên bản 3.0?

Điều này phụ thuộc vào những extensions mà bạn đã cài, có thể chúng sẽ không thể nâng cấp trang web của bạn từ 2.5 lên 3.0 cho tới extensions của bạn đã sẵn sàng với các cập nhật tương thích dành cho phiên bản 3.0. Thông tin thêm về phần này sẽ được cung cấp trước khi phát hành bản 3.0.

Nếu bạn đang sử dụng Joomla 1.5 bạn cần phải chuyển đổi trang web của mình sang bản 2.5 trước khi nâng cấp lên 3.0.

Cho tới nay có gì mới trong Joomla 3.0?

Cho tới nay, chỉ những tính năng đã được cam kết trong phiên bản 3.0 liên quan đến phiên bản mới của nền tảng, Joomla Platform 12. Các tính năng khác dự kiến sẽ được cam kết trước khi phát hành alpha-2.

Điều gì sẽ xảy ra với Joomla 2.5?

Phiên bản 2.5 là bản phát hành long-term-support (LTS) và sẽ tiếp tục được hỗ trợ ít nhất là tới Tháng 9/2013. Chính xác việc hỗ trợ bản 2.5 sẽ kết thúc khi nào sẽ được công bố sau.

Bạn có thể giúp Joomla phát triển bằng cách nào?

Tin tuyệt với là bạn không cần phải là nhà phát triển để giúp xây dựng Joomla. Joomla Bug Squad là một trong những nhóm tích cực nhất trong tiến trình phát triển Joomla và luôn luôn tìm người (không chỉ các nhà phát triển) có thể trợ giúp trong việc phân loại các báo cáo lỗi, viết các bản vá lỗi và thử nghiệm các giải pháp. Đây là một cách thức tốt để bạn gia tăng hiểu biết về Joomla, và cũng là cách tuyệt vời để bạn tiếp xúc với những người khác từ khắp nơi trên thế giới.

Nếu bạn cảm thấy thú vị, xin mời tìm hiểu về chúng tôi trên  Joomla Wiki và nếu bạn muốn tham gia xin gửi email tới Mark Dexter.

Bạn cũng có thể giúp phát triển Joomla bằng cách cảm ơn những người tham gia trong cách lĩnh vực khác nhau của tiến trình này. Ví dụ, trong năm vừa qua, Bug Squad đã sửa được hơn 875 lỗi. Dự án cũng muốn cảm ơn tới tất cả những người đã bỏ thời gian để chuẩn bị và thực hiện các công việc cho bản 3.0 và những người đã làm việc vất vả cho dự án Joomla Platform.

Dịch từ: http://developer.joomla.org