Như bạn đã biết, jQuery là một thế giới rộng lớn và lung linh, mang lại cho lập trình viên nhiều trải nghiệm thú vị, và cũng khiến họ bị mê hoặc và gần như nghĩ rằng: jQuery là nơi duy nhất mang lại sự sống cho các trang web. Người ta thường nói rằng: đi một ngày đàng học một sàng khôn. Điều này khiến bạn phải suy nghĩ một chút nếu cứ quanh quẩn trong cái thế giới của jQuery, dải ngân hà JavaScript còn chứa đựng vô số những hành tinh khác cùng nhiều điều kì lạ và bất ngờ. Trong bài viết này, với vai trò của một hướng dẫn viên du lịch “không gian” tôi xin giới thiệu các bạn đến với những thế giới khác, những vùng đất mới, và hy vọng rằng sau mỗi chuyến đi và những trải nghiệm thu được, các bạn sẽ có thêm niềm tin, sức mạnh và sự đam mê trong cuộc hành trình bất tận của mình.

Sau đây là những địa điểm du lịch mà tôi cảm thấy thật sự ấn tượng mỗi lần đi qua bởi vẻ đẹp và sự cuốn hút rất riêng của chúng:

1. Underscore.js: Nếu như “$” là dấu hiệu phổ biến trong jQuery thì “_” lại làm nên thương hiệu cho Underscore đúng như tên của thư viện này. Underscore tạo ra một thế giới của riêng mình, nó bổ sung thêm cho những đối tượng trong javascript những tính năng mạnh mẽ vốn là ưu điểm của các ngôn ngữ kịch bản khác như Ruby, Groovy, v.v.. Công nghệ tiên tiến đến từ Underscore khiến cho những thao tác trên mảng, tập hợp trở nên đơn giản và thuận tiện; những đối tượng và hàm sẽ được bổ sung thêm những tính năng mà bạn ước gì nó được build-in trong javascript.

2. Backbone.js: Thế giới của Backbone bao gồm ba “chủng tộc” chính là Model, View và Controller (viết tắt là MVC). Công nghệ của Backbone là sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố của  model, view và controller, tạo ra khả năng phát triển các ứng dụng phức tạp mà không mất quá nhiều công sức. Nếu bạn đang sở hữu những dịch vụ theo phong cách RESTful hoặc dựa trên JSON và mong muốn xây dựng một hệ thống ứng dụng đầu cuối theo single-page model thì Backbone là lựa chọn số một. Danh sách các khách hàng sử dụng công nghệ của Backbone có thể liệt kê ra đây một số cái tên, đủ để thấy tầm ứng dụng của nó:
– DocumentClound
– Linkedin Mobile
– WordPress.com
– Foursquare
– Khan Academy
– Groupon Now
– v.v.

3. Less.js: Nếu bạn là người đang ngập ngụa trong thế giới của CSS thì khi bước vào Less.js bạn sẽ có cảm giác như mình được sinh ra lần thứ hai. Less.js tạo ra một phiên bản CSS mới tinh mà CSS nguyên bản không có được đó là khả năng tham số hóa các thông số CSS, điều này đặc biệt hữu ích nếu bạn muốn có những giao diện linh hoạt và tương tác (một xu hướng thiết kế web đang rất nổi hiện nay: Responsive Web Design).

4. Processing.js: Nếu bạn chưa từng một lần nghe đến ngôn ngữ lập trình Processing thì tôi khuyên bạn hãy thử dạo qua nó một chút, và tôi tin rằng bạn sẽ bị cuốn hút ngay từ cái nhìn đầu tiên bởi sự đơn giản, mạnh mẽ và đặc biệt hiệu quả của nó trong việc xử lý và lập trình đồ họa. Với Processing.js, sức mạnh của Processing đã được chuyền sang cho Javascript. Ứng dụng web của bạn giờ đây không còn khô khan bó buộc bởi các quy tắc viết thẻ HTML và CSS, bạn có thể thỏa sức sáng tạo ra những thứ của riêng mình trong một không gian riêng của thẻ Canvas trong HTML5 theo một cách hết sức đơn giản và trực quan theo lối tiếp cận của Processing. Tôi tin với Processing.js sẽ có nhiều ý tưởng tuyệt vời bắt đầu từ đây.

Có lẽ chúng ta tạm dừng chân một chút để nghỉ ngơi và thả tầm mắt của mình chiêm ngưỡng quang cảnh hùng vĩ ở phía xa của giải ngân hà Javascript… Nào cùng đếm nhé:

5.6.7.8.9….. : Modernizr, JsTestDriver, Respond.js, jStat, Highcharts, jscharts, Treesaver.js, Popcorn.js, handlebars.js, mootools, YUI, DOJO, Blackbird, $fx(), C3DL, box2d.js, taffydb, Shortcuts.js , jsUnit v.v…..

Vâng, vũ trụ quả là bao la mà cuộc đời thì thật ngắn ngủi, chúng ta sẽ không đủ thời gian để du lịch và lang thang vô định như vậy, nhưng có một điều chắc chắn: hãy dừng lại ở thế giới do chính bạn tạo ra:

…N. Your_script.js 🙂