Thư ngỏ của Ban biên tập

Tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực công nghệ thông tin (CNTT) tại Việt Nam trong thời điểm hiện tại và trong những năm tới đã được nhắc đến rất nhiều trong thời gian gần đây. Theo Bộ TT-TT, nhu cầu nhân lực CNTT mỗi năm tăng 13%. Ước tính trong vòng 5 năm tới, các doanh nghiệp trong nước có nhu cầu tuyển dụng 411.000 người có trình độ chuyên môn về CNTT. Bên cạnh đó, các cơ quan nhà nước cũng cần khoảng 15.000 người để tham gia triển khai các dự án. Tuy nhiên, mỗi năm cả nước cũng chỉ đào tạo được khoảng 60.000 nhân lực.

Không những thiếu về số lượng, mà chất lượng của nguồn nhân lực CNTT hiện nay cũng đang ở mức yếu, và một trong những nguyên nhân được chỉ ra đó là do chương trình đào tạo của phần lớn các cơ sở đào tạo CNTT không phù hợp với nhu cầu thực tế của các doanh nghiệp, cho nên có nhiều sinh viên ra trường nhưng vẫn không đáp ứng được các yêu cầu của doanh nghiệp.

Với mong muốn thúc đẩy việc học tập, giảng dạy và thực hành phát triển phần mềm, tháng 7/2012, một nhóm các giảng viên công nghệ phần mềm có tâm huyết đã khởi xướng việc thành lập “Tạp Chí Lập Trình” với mục đích tạo ra một kênh thông tin đa chiều về phát triển phần mềm. Ở đó chúng ta có cơ hội để trao đổi với nhau về tất cả các lĩnh vực, khía cạnh có liên quan đến nghề lập trình.

Với sự ủng hộ của người đọc cùng với sự đóng góp nhiệt tình của nhiều cộng tác viên, Tạp Chí Lập Trình đã bước đầu đạt được những thành công đáng mừng. Đã có hơn 100 bài viết được đăng với tổng cộng gần 40000 lượt truy cập, gần 200 ý kiến phản hồi thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.

Để khích lệ tinh thần của đội ngũ các tác giả và cộng tác viên cũng như là một món quà năm mới mà Tạp Chí Lập Trình muốn gửi tới người đọc, chúng tôi đã chọn lọc và biên soạn lại các bài viết trên Tạp Chí Lập Trình để cho ra đời cuốn tạp chí mà các bạn đang cầm trên tay. Lần xuất bản này đánh dấu một cột mốc mới trong quá trình phát triển của Tạp Chí Lập Trình, và chúng tôi luôn mong muốn nhận được sự ủng hộ cũng như đóng góp của tất cả những ai mang trong mình dòng máu lập trình.

Với trình độ, kinh nghiệm và thời gian còn eo hẹp nên chúng tôi tin rằng sẽ có nhiều thiếu sót trong lần xuất bản này. Chúng tôi mong muốn sẽ nhận được nhiều các ý kiến đóng góp và phê bình của người đọc để trong tương lai chúng tôi sẽ có thể mang đến cho cộng đồng những ấn phẩm có chất lượng tốt hơn.

Xin cảm ơn và chúc các bạn một năm mới tràn đầy năng lượng, thành công và vui với nghề viết mã.