Lập trình đề cập đến việc sử dụng các ngôn ngữ lập trình để điều khiển máy tính bằng các hướng dẫn chính xác. Mọi người viết code vì nhiều lý do—để tự động hóa các tác vụ, tính toán các con số và phát triển phần mềm. Câu hỏi đặt ra là, liệu ai có thể học lập trình?

Câu trả lời ngắn? Đúng. Bất cứ ai cũng có thể học lập trình. Với hàng trăm khoá học trực tuyến tuỳ chọn, các tài nguyên luôn sẵn có để học lập trình máy tính. Dù bạn ở độ tuổi nào—ngay cả khi bạn đang học trung học—các kỹ năng lập trình máy tính đều rất cần thiết. Tất cả những gì bạn cần là truy cập internet, kỹ năng giải quyết vấn đề, và thời gian để nghiên cứu bộ kỹ năng được trả lương cao này.

Liệu tôi có thể học lập trình khi chưa có kinh nghiệm?

Mặc dù không dễ dàng nhưng bất kỳ ai cũng có thể học cách viết code mà không cần có kinh nghiệm trước đó. Viết code cũng giống như giải câu đố—nếu bạn thích kiểu giải quyết vấn đề đó, thì bạn có thể sẽ thích học viết code.

Ai có thể học lập trình

Nếu bạn chưa quen với công nghệ máy tính, hãy thử tham gia một khóa học trực tuyến. Những người mới bắt đầu sẽ tìm hiểu về các nguyên tắc cơ bản của khoa học máy tính và xây dựng nền tảng vững chắc để tiếp tục học tập. Bạn thích phần giới thiệu và hướng dẫn cơ bản có thể là một dấu hiệu để tiếp tục.

Làm thế nào để tôi học lập trình mà không có kinh nghiệm?

Trường học lập trình, khóa học trực tuyến và trại huấn luyện trực tuyến là những cách tuyệt vời để bắt đầu. Một số đề xuất cho các chương trình đào tạo lập trình bao gồm edX, Học viện ứng dụng, Trường Lambda và FreeCodeCamp. Trước khi đăng ký khoá học, hãy xem xét ngân sách của bạn, ngôn ngữ lập trình và kỹ năng máy tính bạn muốn học cũng như liệu bạn muốn học toàn thời gian hay bán thời gian.

Liệu lập trình có dành cho tôi?

Những người học lập trình máy tính thành công thích giải quyết vấn đề và viết các dòng code. Kỹ năng của họ có thể áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn như máy học và công nghệ phần mềm. Nếu bạn thích giải quyết các vấn đề và quan tâm đến các lĩnh vực công nghệ, thì lập trình có lẽ là dành cho bạn. Bạn sẽ trở thành một lập trình viên giỏi nếu bạn có động lực bên trong, yêu thích học hỏi và phát triển các kỹ năng giải quyết vấn đề tốt.

Có khó để học lập trình không?

Cũng giống như học ngoại ngữ, học lập trình có thể là một thử thách. Nhưng một khi bạn học một ngôn ngữ lập trình và chọn một vài khái niệm lập trình như thuật toán và cấu trúc dữ liệu, quá trình này sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Những ngôn ngữ lập trình nào dễ dàng cho người mới bắt đầu?

Python và Java là một số ngôn ngữ lập trình dễ tiếp cận nhất. Đặc biệt, Python là một trong những ngôn ngữ phổ biến nhất được sử dụng để dạy cho người mới bắt đầu vì nó dễ đọc và viết, so với các ngôn ngữ lập trình khác như C hoặc C++.

Học C hoặc C++ sẽ giúp bạn làm quen với các khái niệm quan trọng như quản lý bộ nhớ máy tính, phần cứng máy tính và các quy tắc ngôn ngữ chặt chẽ hơn.

Bạn cũng có thể học các ngôn ngữ tạo khuôn mẫu như HTML hoặc các ngôn ngữ truy vấn như SQL, nhưng đối với lập trình chung thì điều này không được khuyến nghị. Trong khi các ngôn ngữ như Python, Java và thậm chí Scala là ngôn ngữ lập trình chung với nhiều trường hợp sử dụng, HTML và SQL có các trường hợp sử dụng cụ thể (tương ứng cấu trúc tài liệu trực tuyến và tương tác với cơ sở dữ liệu) và không dạy thêm các nguyên tắc lập trình chung.

Ai có thể học lập trình

Nếu bạn quan tâm đến việc phát triển các ứng dụng web, JavaScript là một lựa chọn tốt. Với JavaScript, bạn phải làm quen với các yếu tố trang web tương tác như nút và hình ảnh, nhưng không giống như HTML, bạn cũng cần phải làm quen với các nguyên tắc lập trình và phát triển phần mềm tốt.

Khi bạn học một ngôn ngữ lập trình chung, những ngôn ngữ lập trình khác sẽ trở nên dễ học hơn nhiều. Quan trọng hơn việc chọn một ngôn ngữ là bắt đầu với một ngôn ngữ.

Lập trình có yêu cầu toán học không?

Lập trình không yêu cầu nhiều toán học như bạn nghĩ. Miễn là bạn đã vượt qua môn toán cơ bản ở trường trung học và có sở trường giải câu đố, bạn sẽ có đủ để bắt đầu học lập trình.

Ở cấp độ cơ bản nhất, bạn cần biết tiền đại số, bao gồm:

  • làm tròn số
  • Ký hiệu khoa học
  • chuyển đổi đơn vị

Các lĩnh vực cụ thể yêu cầu toán học phức tạp hơn. Ví dụ: nếu bạn muốn thâm nhập vào các lĩnh vực như học máy, trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu, bạn sẽ cần biết toán cao cấp như:

  • số liệu thống kê
  • xác suất
  • tổ hợp

Tuy nhiên, bản thân việc lập trình không yêu cầu kinh nghiệm toán học sâu rộng.

Lập trình có phải là một nghề nghiệp tốt?

Lập trình là một công việc được trả lương cao, có nhu cầu cao. Mọi doanh nghiệp sử dụng máy tính đều dựa vào lập trình và có thể khó tìm được nhân tài chất lượng.

Nhiều công ty ở Thung lũng Silicon trả hậu hĩnh cho các lập trình viên. Ngay cả khi bạn không làm việc cho Mark Zuckerberg, các công ty khởi nghiệp công nghệ được biết là mang lại những lợi ích hào phóng.

Ai có thể học lập trình

Một sự nghiệp lập trình cũng kích thích tinh thần. Bạn sẽ học các ngôn ngữ lập trình mới, cập nhật các bản cập nhật máy tính và suy nghĩ về những cách tốt nhất để giải quyết vấn đề và cải thiện trải nghiệm người dùng.

Khi mọi thứ trở nên khó chịu, cho dù điều đó liên quan đến bất đồng trong nhóm hay gỡ lỗi ứng dụng, bạn sẽ cần biết cách điều chỉnh và thiết lập lại bản thân. Như với bất kỳ vai trò công việc nào, các lập trình viên phải đối mặt với nguy cơ kiệt sức. Nhiều lập trình viên làm việc từ xa và có thể thấy mình thiếu các tương tác xã hội và động lực bên ngoài để theo kịp công việc.

Kết luận

Ai cũng có thể học lập trình. Không phân biệt dù bạn già hay trẻ, bạn đang học hay đã đi làm, hoặc thậm chí bạn chưa tìm được cho mình một công việc thích hợp. Chỉ cần bạn có đủ đam mê và nỗ lực, bạn hoàn toàn có thể trở thành một lập trình viên giỏi.

Cám ơn các bạn đã theo dõi bài viết.

Các bạn có thể tham khảo các bài viết hay về lập trình tại đây!