JavaScript đang trở thành xu hướng về mảng ngôn ngữ lập trình bởi những tính năng mà nó đem lại. Chính vì vậy ngày càng có nhiều người tìm hiểu hơn về loại ngôn ngữ này nhưng không phải ai cũng có thể đi học ở các trung tâm luôn. Chính vì thế ở bài viết này, chúng tôi cung cấp cho người đọc  bộ tài liệu tự học JavaScript và tips học JavaScript đơn giản, dễ hiểu để người đọc có thể thử sức xem mình có hợp với ngôn ngữ này hay không.

Ngôn ngữ lập trình javascript
Ngôn ngữ lập trình JavasScript

1. Tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình JavaScript

1.1. JavaScript là gì?

JavaScript là ngôn ngữ kịch bản được lập trình viên sử dụng để lập trình nội dung trang web động. Có thể hiểu là bất kỳ thứ gì diễn ra, hoạt động hoặc thay đổi trên màn hình của bạn mà không yêu cầu bạn tải lại trang web theo cách thủ công. Các tính năng như:

  • Đồ họa hoạt hình
  • Trình chiếu ảnh
  • Đề xuất văn bản tự động hoàn thành
  • Hình thức tương tác cho người dùng với máy chủ

1.2. Tác dụng của JavaScript trong lập trình

  • Thêm tính tương tác vào các trang web – Nếu bạn muốn một trang web không chỉ là một trang văn bản tĩnh, bạn sẽ cần thực hiện một số JavaScripting
  • Phát triển các ứng dụng di động – JavaScript không chỉ dành cho các trang web… mà còn được sử dụng để tạo các ứng dụng trên điện thoại và máy tính bảng.
  • Tạo trò chơi dựa trên trình duyệt web – Bạn đã chơi trò chơi trực tiếp từ trình duyệt web của bạn chưa? JavaScript  sẽ giúp điều đó!
  • Phát triển web back end –  Cuối cùng! JavaScript được sử dụng nhiều nhất trên front end của mọi thứ. Nó cũng là một ngôn ngữ kịch bản đủ sự linh hoạt để sử dụng trên hầu hết cơ sở hạ tầng back end.Tips tự học JavaScript cơ bản

Có thể bạn quan tâm:

2. Tài liệu học JavScript cho người mới bắt đầu

Tài liệu học  JavaScript này giới thiệu những khái niệm cơ bản nhất về lập trình. Phù hợp cho những người muốn bắt đầu học. Tải ngay tại đây:

Tài liệu học JavaScript cơ bản cho người mới bắt đầu

3. Tips học JavaScript cơ bản cho người mới bắt đầu

Xác định mục tiêu cụ thể cùng lịch trình rõ ràng

Đôi khi những khó khăn trong quá trình học hoặc những cám dỗ từ bên ngoài khiến bạn nản chí và muốn bỏ cuộc. Chính vì vậy, việc có một lịch trình cụ thể sẽ giúp bạn theo dõi tiến độ học tập của bản thân một cách dễ dàng hơn. Bạn cần lên mục tiêu mỗi ngày bởi có mục tiêu càng rõ ràng thì khả năng bạn thực hiện chúng càng cao hơn.

Thực hành thường xuyên

Việc thực hành thường xuyên sẽ giúp bạn mài giũa thêm kiến thức của bản thân, đồng thời biến những thứ mình đang học thành chìa khóa để có thể mở những cánh cửa lớn hơn trong tương lai. Nếu bạn thấy các bước code mới của mình đang hoạt động, bạn sẽ có động lực để tiếp tục trau dồi. Mà muốn những bước code hoạt động, điều bạn cần làm là thực hành chứ không chỉ học lý thuyết suông. Việc họ lý thuyết suông đã khiến rất nhiều người học thất bại.

Xác định đúng phương pháp học

Mặc dù rất muốn tự học để tiết kiệm chi phí cũng như thời gian, lại được chủ động. Tuy nhiên, có một sự thật rằng tự học không dành cho tất cả mọi người. Chính vì thế, bạn sẽ cần tìm đến phương pháp học khác như tìm hiểu các khóa học JavaScript online hay tìm đến các trung tâm dạy học trực tiếp.

Tips học javascript

Tips học JavaScript cho người mới bắt đầu nên biết

Ngoài việc tự học bằng tài liệu bạn có thể lựa chọn các khóa học miễn phí hoặc trả phí tại các đơn vị uy tín để việc học nhanh chóng và hiệu quả hơn. Sau đây là một vài gợi ý về các khóa học của giúp con đường đến với JavaScript của các bạn dễ dàng hơn:

Introduction to JavaScript

Khóa học này dành cho những bạn có ít kiến thức hoặc chưa từng học JavaScript. tiến hành nghiên cứu về web, các kiểu dữ liệu, đối tượng và vòng lặp JavaScript là những gì mà khóa học cung cấp. Một bài kiểm tra code sau mỗi bài học sẽ giúp bạn thực hành và củng cố kiến ​​thức.

  • Cung cấp bởi: freeCodeCamp
  • Hình thức: Miễn phí

Intro to JS: Drawing & Animation

Đúng như tên gọi, khóa học miễn phí này dạy bạn cách tạo hình ảnh minh họa và hình ảnh động thông qua JavaScript đơn giản. Cấu trúc các bài học là thông qua một loạt các video, hướng dẫn bằng văn bản và bài tập.

  • Cung cấp bởi: KhanAcademy
  • Hình thức: Miễn phí

KHÓA HỌC JAVASCRIPT ĐÀO TẠO THEO CHƯƠNG TRÌNH CODING BOOTCAMP

Khóa học JavaScript này sẽ giúp học viên trở thành lập trình viên chuyên nghiệp sau 6 tháng. Tham gia khóa học, bạn sẽ làm chủ các kiến thức lập trình nói chung và JavaScript web nói riêng. Với hình thức học tập Coding Bootcamp giúp học viên tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí. Hoàn thành khóa học học viên có đủ năng lực của một lập trình viên chuyên nghiệp, có thể tham gia trực tiếp vào các dự án phần mềm tại doanh nghiệp.

  • Cung cấp bởi: CodeGym Hà Nội
  • Hình thức: Trả phí

Học JavaScript là một quá trình đòi hỏi sự kiên trì và nỗ lực. Tuy nhiên, nếu bạn nắm vững các kiến thức và kỹ năng cơ bản, bạn có thể học JavaScript một cách hiệu quả và trở thành một lập trình viên JavaScript thành công. Chúc bạn thành công trong việc học JavaScript!